Test Blender Eevee Nội thất

Sau khoảng 3 ngày tìm hiểu Blender 2.8 và render Eevee thay cho Cycles, mình đã tạo một file nội thất tương đối nhẹ (khoảng 250mb) để preview và xem thử Eevee có khác gì so với Cycles không
Và dưới đây là kết quả (tạm chấp nhận được) sau 3 ngày

Các vấn đề về Eevee mình sẽ cập nhật trong bài viết này (dưới góc nhìn chủ quan) thông qua quá trình tự tìm hiểu, rất mong được mọi người đóng góp ý kiến để cải thiện chất lượng render cũng như phát triển kỹ năng sử dụng Eevee của cộng đồng Blender Online nói chung.
File Blender mình sẽ chia sẻ công khai sau khoảng 2 tuần nữa để mọi người có thể tham khảo, chỉnh sửa, nâng chất lượng cao hơn theo ý muốn vả khả năng của từng người.

Cập nhật 1: Tổng quan về Eevee (dựa trên scene đã test)
Eevee có lợi thế hơn Cycles về tốc độ preview và render: thời gian preview của Cycles tính theo từng sample và render cũng vậy, trong khi đó Eevee sẽ tính toán trước các thông số trước khi đưa ra hình ảnh cuối cùng. Với scene nội thất mình đã test, thời gian preview của Eevee nhanh hơn rất nhiều so với Cycles, và thời gian render của Eevee cho scene này khoảng 5s trong khi với Cycles là khoảng 12p (máy sử dụng card Nvidia 1060)
Preview của Eevee dễ dàng hơn và thuận lợi hơn so với Cycles vì không cần phải ngồi chờ tính toán lại từng sample mỗi khi dịch chuyển camera hay góc nhìn của cửa sổ 3D
Tuy nhiên Eevee vẫn còn khá nặng so với mong đợi, và đến hiện tại Blender rất dễ bị out không cần thông báo khi sử dụng Eevee thay cho Cycles, đặc biệt trong các trường hợp preview và thay đổi vật liệu/thêm ảnh sáng cùng lúc
Hầu hết các node vật liệu có trong Cycles đều sử dụng được với Eevee, ngoại trừ các node của ánh sáng (Point, Area, Sun,…). Các thông số ảnh sáng trong Eevee nhiều hơn trong Cycles, do đó ta có thể tùy chỉnh nhiều hơn các hiệu ứng và ảnh hưởng của ánh sáng theo mong muốn
Các vật liệu kính, nước, các đồ vật trong suốt vẫn là một hạn chế của Eevee so với Cycles, khi Cycles có thể diễn tả chất liệu kính hay thủy tinh ở một mức ổn, có thể fake caustic thì ở Eevee vẫn chưa có khả năng này
Với cùng một Scene, nếu sử dụng các node mà cả Eevee và Cycles đều chấp nhận thì ảnh render ra vẫn khác nhau nhiều về ánh sáng, phản xạ. Sự khác biệt này có lẽ do thuật toán của Cycles và Eevee khác nhau, mình sẽ trình bày chi tiết hơn ở phần cập nhật sau.

Cập nhật 2


Mình có chỉnh sửa chút đồ vật và ánh sáng trong scene nội thất, tăng độ tương phản và chiều sâu cho ảnh render, đổi loại đèn từ area sang cone cho đèn chùm và đèn cây.

Cập nhật 3


Mình có thêm 1 chút chỉnh sửa trong composite, giảm số lượng đèn thực tế trong Blender và tăng độ nét của ảnh nhờ Lightroom
Link file Blender: https://drive.google.com/file/d/1Ya6P-Gunux4TGpGfKeovv659HIfrbmfp/view?usp=sharing
Mọi thắc mắc, góp ý về file Blender, các thủ thuật nâng cao chất lượng hình ảnh, ảnh sáng, thông số,… xin để dưới bài viết này.
Happy blending!

21 Likes

Đẹp quá bạn ới.
Không biết có lưu ý gì trong cách setup Node không? Vì mình thấy các vật liệu nhìn rất thực.

Node hầu hết là giống trong Blender Cycles bạn ạ, chỉ có một số điểm khác, mình sẽ cập nhật trong lần tới

2 Likes

sao ở cycles thì em thấy nó thật hơn eevee ạ
Cycles


eevee

Cách tính toán ánh sáng khác nhau. Một thằng mất cái phút, 1 thằng chỉ vài giây. Một thằng là render, 1 thằng là realtime

thê em muốn dùng eevee để render cho đẹp như cycles thì làm thế nào ạ ?, chứ chuyển sang cycles là em bị mất hết lighting

Vật liệu thì hầu hết Eevee và Cycles giống nhau, trừ những nodes hoặc group nodes quá phức tạp. Còn ánh sáng thì thông số 2 engine khác nhau nên bạn phải tự điều chỉnh thông số khi chuyển đổi giữa 2 engine.

có chức năng nào để ở eevee mình render “chậm” để ra ảnh đẹp không ạ ?

Thực tế ở thời điểm bây giờ Eevee không thể render ra ảnh “thực” được như Cycles, nhưng nổi trội hơn ở tốc độ review và render, bạn muốn render “chậm” thì hãy tạo scene phức tạp/ nặng hoặc tăng samples, thêm các hiệu ứng nặng như volumetric/bloom. Còn ảnh đẹp là tùy vào người dùng điều chỉnh và thiết lập chứ engine không quyết định được.

à vâng ý em là thực thực như cycles, em hiểu rồi :smiley:

1 Likes