Switching from Maya to Blender

Bài viết này không cho các bạn mới bắt đầu Blender3D.Bài post này cùng các cmt post dưới mình sẽ tập trung về phần switch sang Blender dành cho các bạn sử dụng Maya làm công cụ chính. Nếu các bạn sử dụng tốt đuơc với Blender nguyên bản không có rắc rối trong quá trình thì không vấn đe gì. Con với mình là một người sử dụng song song nhiều phần mềm trong công việc gặp đôi chút khó khăn khi switch qua lại cùng Blender3D, vì thế mình tối ưu quá trình sử dụng theo cách riêng của bản thân thấy hữu dụng và hiệu quả nhất trong công việc.

Thay vì ảnh mình sẽ post link Gif cho các bạn dễ hình dung.
Phiên bản sử dụng : Blender 2.8 ( Các bạn sử dụng phiên bản thấp hơn - hay bản chính thức đều áp dụng đuơc).

Các phần switch :

  1. Navigation
    Navigation của Blender3D trước nay luôn là vấn đề của mình mỗi lần sử dụng qua. Điều này có vẻ khó khăn khi các phần mềm các có xu hướng chung với cách điều hướng như Maya ( kể cả khi mình switch sang Zbush hay C4D đều không gặp khó khăn gì ).
    Có lẽ vì vậy Blender3D cũng tích hợp sẵn preset sử dụng cho Maya users.Tuy nhiên không đầy đủ, ở dưới đây là mô phỏng 100% Navigation từ Maya sang Blender3D mà không gặp vấn đề khó khăn sử dụng.

1

Trong Edit mode : Rotate View sẽ không hoạt động bởi vì trùng vs Loop Select.

Vì vậy chúng ta vào user pre, mục 3D view > Mesh tìm đến 2 phần loop Select.
Thay đổi giá trị như hình ảnh dưới. Với thay đổi này, cách lựa chọn loop Select hoàn toàn giống với Maya.

Lưu ý : Phiên bản Blender3D 2.8 không thể xoay khi sử dụng icon click Move, Rotate, Scale trong 3D viewport.
Còn sử dụng phím tắt tương ứng G, R,S thì không vấn đề.
Phiên bản 2.79b không gặp vấn đề gì.
Hy vọng Blender3D 2.8 sẽ sớm được fix.
2
the solitary reaper analysis

3 Likes