So sánh CPU với GPU khi render bằng Cycles

Chúng ta hãy thử so sánh xem việc render bằng GPU hay CPU hiệu quả hơn trên Cycles

GPU nhanh, rẻ và có thể mở rộng

Một GPU chơi game giá $ 400 như Geforce GTX 1070 hoặc Radeon RX580 nhanh hơn Intel Xeon 2699v4 22 lõi ($ 3500) trong hầu hết các nhiệm vụ render. Vì vậy, nhìn vào giá của phần cứng một mình, GPU là người chiến thắng.
Giá trị của GPU được cải thiện hơn nữa khi chúng tôi có thể dễ dàng đặt 4 GPU trong một hệ thống và tăng tốc độ gấp 4 lần, trong khi hệ thống dùng nhiều CPU rất đắt tiền.

GPU bị Giới hạn bộ nhớ

Nhưng GPU cũng có nhược điểm…
Để render thì các cảnh sẽ được tải vào Ram của GPU, Nếu cảnh quá lớn hệ thống sẽ không thể hoạt động. Ngày nay hầu hết các GPU phổ thông có dung lượng bộ nhớ khoảng 8G (load được khoảng 32 texture 8k). Những GPU có ram nhiều lại vô cùng đắt đỏ
Trong khi đó CPU sử dụng Ram, việc đầu tư cho ram ít tốn kém hơn

Sử dụng điện

Công xuất sử dụng điện là gần như tương đương nhau giữa CPU và GPU ở những thiết bị có xung nhịp thấp, Một GTX 1070 và Xeon 2699v4 đều có mức tiêu thụ điện năng cao nhất khoảng 150W. Những CPU có số lượng nhân (core) ít nhưng xung nhịp cao như Intel 7700k lại tiêu thụ điện nhiều hơn. Các CPU nhiều nhân (Core) nhưng xung nhịp thấp (các CPU dùng E) tiêu thụ ít điện hơn

Các tính năng

Từ Blender 2.78c GPU hỗ trợ hầu hết các tính năng mà CPU hỗ trợ. Chỉ một vài tập lệnh nhỏ còn thiếu. Tính năng lớn nhất chưa được GPU hỗ trợ là Open Shading Language.

Hệ điều hành

Từ Windows 8, sử dụng GPU Nvidia để render Cycles trên Windows sẽ chậm hơn khoảng 30% so với linux. Đọc bài này để biết thêm thông tin

Như vậy, với những cảnh nhỏ, việc sử dụng GPU là hiệu quả nhất
Lược dịch từ: thepixelary.com

Xem thêm

3 Likes