Giải thích khi nào nên dùng lưới tứ giác tam giác hoặc đa giác

Bài này mình sẽ giải thích khi nên dùng các loại lưới tứ giác tam giác hoặc đa giác.

Các thuật ngữ

Đây là các thuật ngữ trong dựng hình

  • Tris (triangles): Tam giác, được tạo bởi 3 điểm và 3 cạnh
  • Quads (quadrangle): Tứ giác, được tạo bởi 4 điểm và 4 cạnh
  • N-Gons: Đa giác, hình có nhiều hơn 4 cạnh

Tris

Tam giác là đơn vị nhỏ nhất để tạo nên một đa giác. Sử dụng Tris khi bạn muốn tạo mô hình với số đa giác ít nhất (Lowpoly). Trước đây các Engine game chỉ chấp nhận lưới tam giác, nên người dựng 3D thường phải chuyển mô hình dang lưới tam giác trước khi đưa vào Game Engine. Hiện nay các Game Engine đã hỗ trợ cả lưới tứ giác và đa giác nên ngoài việc để tối ưu số lượng đa giác trong mô hình thì lưới tam giác ít được sử dụng

Quads

Tứ giác là hình được ưa thích nhất khi sử dụng vì những ưu điểm của nó

Dễ dàng tăng lưới khi cần thiết

  • Loop Cut and Slide (Ctrl R)
    image
  • Subdivision Surface
    image
    Sử dụng tứ giác để khi Subdivision Surface không bị biến dạng lưới

Dễ sử dụng công cụ chọn

Có thể dễ dàng chọn các cạnh nối tiếp nhau như thế này bằng Alt + Chuột phải, và nhiều công cụ chọn khác
image

Linh động trong diễn hoạt

Khi diễn hoạt, tọa độ các điểm sẽ thay đổi, mặt phẳng có thể được cắt theo 1 trong 2 cách tùy vào vị trí tương đối giữa các điểm. Nếu là tam giác thì không có sự linh động đó, nó luôn cố định 1 đường chéo khiến cho bề mặt nhân vật có thể bị gẫy khúc

Dễ chuyển đổi

Từ tứ giác, bạn có thể chuyển sang tam giác bất kỳ lúc nào. Nhưng nếu chuyển từ tam giác sang tứ giác sẽ khó khăn hơn

N-Gons

Đa giác là hình không nên sử dụng. Đa giác thực chất được tạo bởi các tam giác và tứ giác. Nếu sử dụng đa giác, bạn khó kiểm soát được các tam giác và tứ giác. Nếu mô hình của bạn không cần tăng lưới, bạn có thể sử dụng đa giác ở những khu vực là mặt phẳng. Nhưng tốt nhất hãy chuyển về tam giác hoặc tứ giác

Một vài lưu ý khác

  • Không nên dùng lưới có nhiều hơn 4 cạnh giao nhau tại 1 điểm. Nó sẽ tạo thành một góc nhọn ở đó
    image
  • không nên cố biến toàn bộ mô hình của bạn thành tứ giác. Nó sẽ làm mất thời gian của bạn, hãy dành thời gian cho những sáng tạo thú vị
  • Nếu muốn toàn bộ mô hình là tứ giác mà không quá quan trọng về tối ưu lưới. Bạn chỉ việc Subdivision Surface một lần là được, như thế này:
    image
  • Cũng có những ý kiến cho rằng họ có thể dùng tam giác rồi Subdivision Surface nhưng vẫn kiểm soát được bề mặt. Không sao cả, cái chúng ta cần là kết quả cuối cùng chứ đâu quan trọng họ làm theo cách truyền thống hay không. Chỉ cần nhanh và đẹp.

Tóm lại:

  • Tốt nhất nên dùng Tứ giác
  • Mô hình ít lưới (Lowpoly) thì dùng tam giác, đảm bảo lưới nhẹ nhất mà vẫn đúng khối
  • Không nên dùng đa giác
  • Không nên cố chuyển toàn bộ về tứ giác, hãy để tam giác ở những khu vực không quan trọng hoặc giấu vào chỗ khuất

Mình viết bài này dưới quan điểm cá nhân sau khi tham khảo những tranh luận và đúc kết lại kinh nghiệm của từ hơn 10 năm làm việc. Những thứ đúng của hôm nay có thể trở thành ngớ ngẩn vào ngày mai. Hãy đừng ngần ngại thử các phương pháp khác nhau. Khác biệt đôi khi lại là con đường ngắn nhất đến thành công. Hãy cứ làm đi, đừng đắn đo chuyện đúng sai. Đừng để giới hạn nào cho sự sáng tạo

10 Likes

Sau khi xem lưới bài này sẽ ngộ ra chân lí

2 Likes

Quá tuyệt vời :grin::grin::grin: thank anh nhiều
Mong Group luôn phát triển bền vững

1 Like