Cập nhật Blender 2.8

Bản cập nhật 01/05/18> Giao diện Tools, Toolbar và Tool Widgets mới


Trong bản daily build của Blender 2.8 gần đây nhất (01/05/2018), toolbar (thanh công cụ) và hệ thống widget (tiện ích) đã được cập nhật.
Trước khi khoe mẽ bộ cánh mới, mình muốn chia sẻ một số suy nghĩ chủ quan. Mảng UI của Blender trước giờ bị chê tơi tả, ngoài giao diện và các icon có phần lỗi thời và xấu, nó còn kèm theo sự rối rắm, thiếu thống nhất, bất hợp lí giữa các chế độ, cửa sổ và kém thân thiện với người dùng mới (thử nhớ lại lần đầu các bạn chạm tay vào blender, giao diện toàn chữ là chữ với hàng đống thiết lập và tùy chọn, với dân artist thì có 1 ít hình để đoán nghĩa vẫn dễ dàng hơn là sử dụng não trái và kí tự). Sau nhiều năm, cuối cùng thì mục tiêu của bản 2.8 cũng để ý các “newbie” và cải thiện UI. Mình xin trích dẫn và lược dịch mục tiêu của họ với mảng UI:

  • Tăng tính thống nhất giữa các chế độ trong Blender.
  • Sử dụng manipulator widgets (Các giao diện kéo thả trực tiếp) cho nhiều công cụ hơn - Không chỉ với Move, Rotate, Scale.
  • Tăng khả năng sử dụng Blender theo cách hiển thị, không chỉ thông qua phím tắt.
  • Đi sâu vào chi tiết, thiết lập các thanh thứ bậc cao hơn để phù hợp và hoàn thiện giao diện công cụ
  • Sử dụng công cụ mượt mà và thú vị hơn.
  • Cực quan trọng: Chúng tôi cam kết giữ nguyên cách làm việc bằng bàn phím hiệu quả của Blender.

****** kết thúc phần tản mạn *******
Trong bản cập nhật mới nhất này, mọi thứ vẫn chưa hoàn tất (nhiều icon và các mode còn trống). Tuy nhiên, giao diện đã rất trực quan, tool setting dồn hết lên top bar , các tùy chỉnh nâng cao được nhóm lại:


(tương đồng vị trí setting của photoshop hay các phần mềm thị trường, blender UI đã bớt kì lạ hơn)

chừa chỗ cho các tool chính, thay vì hỗn hợp cả tool và setting chung 1 chỗ.

(thanh công cụ giờ đây đơn giản và chiếm ít không gian hơn).

Hơn nữa, khả năng tùy biến hiển thị giữa Mini, 2 cột, và icon + text linh hoạt theo chiều ngang:


(icon hơi to, nhưng bạn có thể dễ dàng thu phóng tỉ lệ icon bằng ctrl + giữ chuột giữa)

Toolbar thay đổi giữa các chế độ:

Ngoài ra một số manipulator widgets sẽ được áp dụng trong tương lai

(như mình test thì bản daily build mới chỉ có Spin, và các đèn được áp dụng widgets)

Ngoài ra thì Timeline đã được gộp vào nhóm Dope sheet, các key của timeline giờ đây tương tự như các mode khác của dope sheet, và bạn cũng có thể dịch chuyển key dễ dàng.
Capture

Bình luận: cá nhân mình các icon đẹp, tường minh, style hiện đại mặc dù không đi theo xu hướng thiết kế phẳng (một số ý kiến cho rằng nên thiết kế tối giản như flat design và dùng ít màu, nhưng điều đó sẽ hạn chế khả năng biểu thị ý nghĩa của tool). Tuy nhiên, lưu ý là cách làm việc với tool là thiết lập cho chuột trái, nghĩa là bạn chỉ có thể chọn dùng chuột trái để định vị 3d Cursor, hoặc dùng để sử dụng tool. Tất cả các thiết lập chọn đối tượng bằng chuột phải và phong cách sử dụng tool trực tiếp bằng phím tắt được giữ nguyên. Điều này có nghĩa các tool sẽ tập trung hướng đến người dùng mới, dành cho dân newbie lần đầu mò blender, chí ít cũng có 1 tí hình ảnh để đoán nghĩa và thử nghiệm các chức năng. Tuy nhiên cách làm việc bằng phím tắt vẫn hiệu quả hơn nhiều. Điều này phát sinh vấn đề mà mình cảm thấy thiếu xót trong bản cập nhật này, đó là ngay bên cạnh icon chưa có thông tin phím tắt, để người dùng mới có thể học được cách sử dụng các phím tắt mạnh mẽ từ toolbar.
download Latest Builds và Daily builds

(tham khảo từ https://code.blender.org/2018/04/tools-toolbar-and-tool-widgets/)

13 Likes

thanh công cụ để qua bên trái nhìn giống giống Maya rồi nhỉ? mà màu sắc nhìn đẹp quá cơ :smile:

1 Like

Trông giống Modo hơn ấy, icon cũng na ná, có tab ở trên cùng.

Thanh công cụ trước giờ vẫn đặt bên trái mà bạn, chỉ có điều họ lại đặt icon ở dưới, cùng chức năng nhưng ở 2 chỗ, vừa chiếm không gian lại không hợp lí. Lại còn nhồi nhét cả các tab không phổ biến như là Physics, Relation…

1 Like

Theo như tưởng tượng thì rồi lại về với flatDesign, đơn sắc vẫn là hay. Nhìn màu mè thử nghiệm nó cứ thô sơ thế nào ý nhẻ?

Mọi người có thấy thông tin số poly ở chỗ nào không?

Mình thấy phần Uv - mark seam và Clear seam không show ra ngoài nữa, làm giảm tốc dộ tách UV. Hay nó để ở đâu ngoài mà mình ko biết?

Đành phải bấm Ctrl + E, D, M. Ctrl + E, D, C. Cũng hơi bất tiện

2 Likes

yes! vậy nên hơi bất tiện và giảm tốc độ làm việc.

1 Like

Workbench UX design

3 Likes

Đẹp mê liiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii T_T
Blender is future!!!

Hy vọng khi release devs sẽ tối ưu lại chút để những cảnh lớn / phức tạp nó bớt giật tí xD

2 Likes

bạn nào giỏi tiếng anh có thể vào đây gửi đề xuất và ý tưởng xây dựng blender 2.8, nhóm phát triển sẽ trực tiếp đọc. 1 số đề xuất được ủng hộ đã có mặt trong các bản daily build.


còn đây là kênh của nhóm phát triển, tiến trình phát triển blender 2.8 cùng các tính năng mới được công khai rất thường xuyên.

1 Like

Có lẽ chưa quen nên cảm thấy khá bất tiện. nhất là khoản phím tắt chuyển layer

Cập nhật bản build 17/5

1 Like

cập nhật IES lights trong cycles

3 Likes

Cập nhật, bản 2.8 có một số thay đổi phím tắt. Dễ nhận thấy nhất là không thể chuyển sang Edit mode bằng phím tab, thay vào đó là các phím số 123456

Theo đó Vào Edit mode là số 2, nếu đang ở trong edit mode mà nhấn số 2 lần nữa thì sẽ cho chọn vertex, edge, face

Lần này Blender thay đổi phím tắt để giống nhất với hầu hết các phần mềm 3D hiện có
https://developer.blender.org/T54963

4 Likes

animation trong blender 2.8 được tối ưu hóa, nhanh hơn bản 2.7
trong clip tác giả so sánh cùng một cảnh animation, bản 2.7 đạt tốc độ render realtime tối đa khoảng 4-5 khung hình trên giây, trong khi bản 2.8 khoảng 6-8 khung hình trong cả workbench và eevee.

2 Likes

một cảnh animation của Daniel Bystedt dùng để test blender 2.8 trong quá trình phát triển.
render realtime bằng eevee
(chất lượng thế này thì ae máy cùi có thể dùng tạm thay cycle được rồi :blush: )

3 Likes

Chất lượng này làm phim được rồi

1 Like

Update 12/6


Trở lại phím tab để chuyển Edit Mode
Tab + di chuột = Pie menu, rất tiện
Số 1,2,3 trong Edit mode để chuyển các chế độ chọn điểm, cạnh, mặt
Đưa biểu tượng trục tọa độ lên trên bên phải
Có hiển thị số lượng polygon ở gọc dưới bên phải

5 Likes