Bếp nhà chị Loan - Phía sau cánh gà (Behind the scene)

Xin chào mọi người, lại là mình đây :sweat_smile:
Hôm nay mình xin phép chia sẻ một vài điều nho nhỏ về quá trình làm dự án Bếp nhà chị Loan bằng Blender

Hoàn cảnh
Đây là một dự án thiết kế nội thất do bên mình thực hiện. Ở những ý tưởng đầu tiên, mình cảm thấy có hứng thú với phong cách này nên đã “đánh liều” test trên Blender sâu hơn, để cải thiện chất lượng hình ảnh, cũng như tìm hiểu thêm các kỹ thuật cho bản thân.

Phần cứng
_ AMD Ryzen 5 1600
_ VGA GTX 1060 6GT OCV2
_ Ram 4 Corsair 16 GB

Phần mềm
Blender + Photoshop

Dựng hình - Modeling
Mình dựng tường sơ bộ của ngôi nhà này dựa theo các thông tin do khách hàng cung cấp


Đối với các cửa sổ, cửa đi, cầu thang, tủ bếp,… các đồ vật này được dựng đơn giản nhất có thể.
Ví dụ: Tủ bếp chỉ cần thay đổi kích thước khối Cube ban đầu, sử dụng Array modifer với khoảng cách nhỏ nhất định. Ở đây mình không dùng thêm Bevel modifier vì camera không quay sát vào cánh tủ nên không cần chi tiết.

UV Mapping và Vật liệu
Với các vật đơn giản, mình sử dụng cách trải Triplanar (box) mapping với các nodes vật liệu cơ bản


Về thiết lập nodes vật liệu: mình sử dụng 1 texture albedo, 1 reflect texture và 1 dirty texture. Kết hợp chúng với nhau để cố gắng tạo ra một vật liệu không hoàn hảo (imperfection) giống với thực tế.

Ánh sáng - Lighting
Phần này chiếm nhiều thời gian của mình nhất, vì phải test rất nhiều để ra được ánh sáng gần như mình mong muốn. Sau cùng mình quyết định để node background màu trắng mặc định với strength là 6


Kèm theo đó là một mặt trời (sun) để đổ bóng, thêm chút cảm xúc cho khung hình, strength cũng là 6

Nhưng như thế này vẫn chưa đủ. Căn bếp vẫn tối vì ánh sáng từ bên ngoài chưa thể vào sâu hẳn bên trong cùng của bếp như mình muốn. Nếu tăng strength của background hay sun thì sẽ bị cháy sáng.
Do vậy, mình đã thêm 1 area lamp ngay trước cửa ra vào giữa bếp và vườn để tăng sáng cho căn bếp, với strength là 50

Sau cùng, mình có chỉnh sửa một chút trong mục Color Management

Đồ decor
Các đồ trang trí trong bếp mình sử dụng thư viện của Studio

Hậu kỳ - Compositing
Mình có bật một số passes để sử dụng cho mục hậu kỳ


Sau đó thì cho hết vào Photoshop để hậu kỳ nhanh. Thực tế thì composite trong Blender rất tốt nhưng mình ghét khoảng thời gian chờ đợi để thấy kết quả mỗi lần Blender re-compositing

Các passes mình đã dùng
_ AO, Shadow, Mist (Softlight)
_ Glossy direct, Glossy indirect (Screen)
_ Transmission direct, Transmission indirect (Color dodge)

Và cuối cùng thì mình cũng có kết quả chấp nhận được :sweat_smile:

Cảm ơn mọi người đã quan tâm và chịu khó đọc bài này đến cuối cùng :face_with_hand_over_mouth:
Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ :smile:

4 Likes

oh, cái này trên e-cycle này https://www.youtube.com/watch?v=2tw3OygD5c4&t=3s

1 Like