10 dự án lớn cải tiến Blender năm 2020

Blender 2.8 ra mắt là sự lột xác ngoạn mục khiến những phần mềm thương mại phải thót tim. Nó đã lôi kéo được một lượng lớn người dùng về phe Blender. Nhưng đó chưa phải là tất cả, Blender luôn phát triển mạnh mẽ, cải tiến những tính năng hiện có, nghiên cứu xây dựng những tính măng mới. Dưới đây là 10 dự án lớn của Blender trong năm nay.

1. Library Overrides

Dùng để liên kết đối tượng từ file khác thay thế cho animation proxy. Dữ liệu có thể tự thay đổi khi file liên kết thay đổi. Với animation proxy cũ thì các bạn phải mở lại file hoặc save rồi recover

2. Multires

Chỉnh sửa mô hình không phá hủy dùng trong sculpt. Là cải tiến của multiple resolution. Nó giống như subdivision nhưng có thể quay lại chế độ ít lưới và dùng được trong sculpt

3. Particle Nodes

Giống như Animation Node, giờ chúng ta sẽ có Particle Nodes. Dùng node để tạo particle.

4. Volume Object Type

Các kiểu dữ liệu riêng trong thể tích của đối tượng. Hỗ trợ OpenVDB

5. Hair Object Type

Sẽ cải thiện tính năng mô phỏng tóc tốt hơn bằng cách sử dụng node

6. Faster Animation Playback

Giúp cho animation có thể chạy nhanh hơn, tải được nhiều đối tượng hơn. Cải tiến này rất hữu ích cho những người làm hoạt hình

7. Scene Editing in Object Mode

Tối ưu hóa dữ liệu để làm việc được với các cảnh nặng hơn. Chắc các bạn vẫn thấy rằng tính năng undo trong Blender khá chậm chạp thì dự án này sẽ cải thiện việc đó

8. Fast Highpoly Mesh Editing

Editing trên các đối lượng nhiều lưới sẽ nhanh hơn

9. Alembic / USD

Hỗ trợ nhập xuất dữ liệu với các phần mềm khác. Hỗ trợ USD - USD là trình quản lý và liên kết dữ liệu được phát triển bởi Pixar đã được mở mã nguồn

10. Asset Manager “Basics”

Quản lý thư viện ngay trong Blender. Rất nhiều thứ có thể được lưu trữ như models/meshes, armatures, materials, textures, rigs, scripts, node groups, Collections,… để bạn có thể dùng lại và nhanh chóng thêm vào cảnh. Nó cung cấp nền tảng để mọi người có thể viết thêm tùy vào nhu cầu của mỗi người. Hiện nay cũng có nhiều addons làm việc này nhưng nó không nhất quán. Với Asset Manager “Basics” rõ ràng Blender không làm khó các lập trình viên từng phát triển tính năng này mà còn hỗ trợ họ và tạo ra tiêu chuẩn chung.

Ngoài ra còn nhiều dự án khác nữa như:

  • Vulkan
  • AR/VR
  • LANPR
  • Greasepencil
  • Custom keymaps
  • Retopology
  • Compositor
  • Sculpting
  • Texture painting
  • Cycles
  • EEVEE improvements

Xem thêm tại Blender Developers Blog

1 Like